Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 vừa rồi, em Phương Loan, học sinh lớp TCKT41, là đối tượng học sinh 9+ đã tốt nghiệp kỳ thi THPT quốc gia. Niềm vui này được nhân đôi khi em cũng vừa nhận được bằng Trung cấp ngành Kế toán tại trường Cao Đẳng Công Thương miền Trung (MITC).
Loan cho biết, khi hết lớp 9 em vẫn đủ điểm để vào trung học phổ thông một trường trên địa bàn Tỉnh, nhưng em chọn trường Cao Đẳng Công Thương miền Trung, vì trước đó có người quen giới thiệu, gia đình cũng đồng ý với chọn lựa này. “Có anh chị trước đây vào học xong phổ thông là có nghề luôn, tìm được việc làm, phụ giúp được gia đình nên em cũng thích” – Loan nói.
Loan cho hay, ở trường chỉ học nghề buổi sáng, chiều học văn hóa. “Khi có nghề rồi khi học lên đại học cũng thuận lợi, có thể tìm việc làm thêm, cũng đỡ bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình” – Loan suy nghĩ.
Theo Loan, chương trình học văn hóa nơi đây khá nhẹ, thầy cô lại tận tình giúp đỡ nên học không căng thẳng lắm. Em cùng các bạn trong trường còn được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, thể dục thể thao. “ Trường học rất vui, em sẽ học tiếp lên bậc Cao đẳng tại trường” – Loan cho biết.
Trong thời gian qua, mô hình 9+ cho phép học sinh tốt nghiệp THCS được học nghề kết hợp học văn hóa, đủ điều kiện sẽ liên thông lên các trình độ cao hơn được trường Cao Đẳng Công Thương miền Trung triển khai thực hiện. Song song với việc đào tạo nghề, các em được học 7 môn văn hóa.
Cô Trần Thị Nguyệt Cầm, trưởng khoa Tin học và Kinh tế cho biết: “Tốt nghiệp bậc trung học cơ sở, các em có thể tham gia học tâp tại trường, chương trình này được Nhà nước hỗ trợ học phí, các em lại tiết kiệm được thời gian học tập, em nào cố gắng còn được học bổng hàng kỳ, hàng năm”.
Để tạo điều kiện cho những học sinh xa nhà, nhà trường đã xây dựng hệ thống ký túc xá ngay trong trường. Học sinh có thể đăng ký ở ngay trong trường và được miễn phí tiền ký túc xá.
Cô Nguyệt Cầm còn nhấn mạnh: “Việc vừa học nghề vừa học văn hóa và được cấp bằng tốt nghiệp THPT cho học sinh các trường nghề theo tôi là một chính sách nhân văn, phù hợp với chủ trương phân luồng sau trung học cơ sở của Bộ GD&ĐT và công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng lao động mà Bộ LĐ-TB&XH đang triển khai”.